Tel : 02-105-7705
บริการส่งสินค้าไปต่างประเทศ บริการส่งสินค้าไปต่างประเทศ

จัดส่งฟรี – กลยุทธ์อันชาญฉลาดสำหรับธุรกิจ E-Commerce

การจัดส่งฟรี เป็นสิ่งที่ธุรกิจ E-Commerce ควรพิจารณา

กลยุทธ์จัดส่งฟรี

การจัดส่งฟรี

แม้ว่าอาจจะกระทบต่อผลกำไร แต่ก็จะทำให้เกิดผลประโยชน์มากกว่าความเสี่ยงหลายเท่า เมื่อนำมาใช้ร่วมกับกลยุทธ์ที่เหมาะสม

จากงานวิจัยที่ผ่านมาพบว่า การจัดส่งฟรีคือตัวเลือกที่สำคัญที่สุดของผู้ซื้อออนไลน์ถึง 77% และกว่า 60% สั่งซื้อของมากขึ้นเพื่อให้ได้สิทธิ์จัดส่งฟรี นอกจากนี้ ผู้ซื้อ 67% จะดูนโยบายการส่งคืนสินค้าก่อนซื้อ และ 66% ต้องการที่จะส่งคืนฟรีได้ ตัวเลขพวกนี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการจัดส่งฟรี ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการเลือกซื้อของลูกค้า การจัดส่งฟรียังคงมีผลในระยะยาว เมื่อผู้คนจำนวนมากยังคงซื้อของที่จัดส่งฟรี ช่วยสร้างความภักดีต่อแบรนด์ของลูกค้า และอาจเป็นข้อได้เปรียบทางจากกลยุทธ์จัดส่งที่ใช้ในการแข่งขันของคุณได้ แต่ก็ควรหาจุดที่ได้ผลประโยชน์ร่วมกันทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ ซึ่งมีคำแนะนำสำหรับการจัดส่งฟรีดังนี้

การจัดส่งฟรีเสมอ

การให้จัดส่งฟรีเสมอได้ถือเป็นเรื่องที่เสี่ยงมาก โดยเฉพาะกับร้านออนไลน์เล็กๆ หรือสินค้าที่ปริมาณไม่มาก ธุรกิจขนาดใหญ่อาจมีการจัดส่งฟรี แต่จะมีเงื่อนไขการสั่งซื้อขั้นต่ำหรืออยู่ในพื้นที่ที่กำหนด

การส่งคืนฟรี

เป็นตัวเลือกที่ดีหรับธุรกิจที่อาจจะไม่สามารถจัดส่งฟรีได้ แต่ก็ยังต้องมีข้อเสนอที่ดึงดูดลูกค้าได้มากพอ จากตัวเลขงานวิจัยที่ลูกค้าต้องการการจัดส่งคืนฟรีนั้นมีมาก หากเป็นธุรกิจเครื่องแต่งกาย การส่งคืนสินค้าฟรีจะมีค่ามากกับลูกค้าที่กังวลว่าจะใส่ไม่พอดี

การจัดส่งฟรีโดยมีขั้นต่ำ

เหมาะกับร้านค้าที่มีสินค้าหลายอย่าง เพื่อที่จะได้สิทธิ์การจัดส่งฟรี ลูกค้าต้องสั่งซื้อถึงเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งนี้จะกระตุ้นให้ลูกค้าสั่งของมากขึ้นและเพิ่มยอดขายอีกด้วย ลูกค้ากว่า 60% จะสั่งของมากขึ้นเพื่อให้ได้การจัดส่งฟรี แต่คุณจะต้องทำการวิจัยก่อนใช้นโยบายนี้ เพื่อหาราคาที่เหมาะสมกับค่าใช้จ่ายและกำไรของคุณ

การจัดส่งฟรีสำหรับสินค้าที่กำหนด

กลยุทธ์นี้ใช้ได้ดีกับสินค้าที่มีราคาสูง หรือกำไรสูงพอที่จะหักค่าจัดส่งไปได้ โดยจะคิดราคาก่อนที่จะเสนอสินค้าและการจัดส่งฟรี

การจัดส่งฟรีในวันหยุด

ลูกค้าจะเลือกการจัดส่งฟรีมากกว่าการจัดส่งที่รวดเร็ว งานวิจัย “Walker Sands 2016 Future of Retail” ลูกค้าออนไลน์ 9 ใน 10 คนกล่าวว่าการจัดส่งฟรีทำให้เขาอยากซื้อสินค้ามากขึ้น ในขณะที่เกือบครึ่งหนึ่งบอกว่าการจัดส่งในวันเดียวกันจะทำให้เขาตัดสินใจซื้อมากขึ้น

การจัดส่งฟรีสำหรับสมาชิกและลูกค้าประจำ

เป็นรูปแบบที่เติบโตขึ้นทุกปี และสนับสนุนให้เกิดการสั่งซื้อซ้ำ และสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า เมื่อใช้รูปแบบการจัดส่งฟรีสำหรับสมาชิกควรที่จะคิดค่าสมัครให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายการจัดส่ง

ลดต้นทุนจัดส่งด้วยคู่ค้าอย่างผู้ให้บริการคลังสินค้าออนไลน์ (Order Fulfillment)

วิธีหนึ่งที่จะช่วยให้คุณมั่นใจว่ายังจะได้รับกำไรจากการส่งฟรี คือการเลือกใช้พันธมิตรที่ดีอย่างบริการจากผู้ให้บริการคลังสินค้าออนไลน์ซึ่งสามารถลดต้นทุนค่าจัดส่งและช่วยลูกค้าออมเงินได้ ซึ่ง PBD สามารถช่วยลดค่าจัดส่งได้ด้วยยุทธศาสตร์การเป็นหุ้นส่วนกับผู้ให้บริการรายใหญ่ทั้งหมด

footer2